Tên lửa Nga phóng cùng lúc 34 vệ tinh

Tên lửa Soyuz 2.1b của Nga cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào lúc 1h07 ngày 15/9 theo giờ địa phương. Sau khoảng 3 giờ 45 phút, tất cả trọng tải bao gồm 34 vệ tinh OneWeb của Anh đã được triển khai vào quỹ đạo cận cực ở độ cao 450 km.

"Vụ phóng diễn ra suôn sẻ đúng như kế hoạch", Giám đốc Roscosmos, Dmitry Rogozin, cho biết trong một tuyên bố trên Telegram. Trong những ngày tới, các vệ tinh sẽ tự nâng dần độ cao đến quỹ đạo hoạt động, cách mặt đất khoảng 1.200 km.

Tên lửa Nga phóng cùng lúc 34 vệ tinh

Đây là lần phóng thứ 6 của OneWeb trong năm nay. Công ty có trụ sở London đang xây dựng một mạng lưới lưới bao gồm 648 vệ tinh phủ sóng Internet băng thông rộng trên phạm vi toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với dự án Starlink của SpaceX và Kuiper của Amazon. Chuyến bay mới nhất này đã nâng tổng số vệ tinh OneWeb trên quỹ đạo lên con số 322.

Công ty truyền thông Anh có kế hoạch cung cấp dịch vụ mạng thương mại của mình vào năm tới. Sau khi triển khai, chòm vệ tinh OneWeb sẽ cho phép các thiết bị đầu cuối của người dùng kết nối 3G, LTE, 5G và Wifi, cung cấp khả năng truy cập mạng tốc độ cao trên toàn cầu bằng cả đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Tên lửa Soyuz-2.1b là một trong ba biến thể của dòng tên lửa Soyuz-2 của Nga, bên cạnh 2.1a và 2.1v. Phiên bản này được bổ sung một động cơ nâng cấp RD-0124, cho phép tăng khả năng chịu tải từ 7 tấn lên 8,2 tấn. Nó được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 26/7/2008.


Lời kết, bạn muốn Router Wifi của bạn tận dụng được tối đa đường truyền tại nhà thì  tìm hiểu thêm về các giải pháp công nghệ thông tin linh hoạt của Wifi Aruba  tại Aruba Việt Nam.