Tại sao mạng dây (Ethernet) lại tốt hơn Wifi?

Wifi hiển nhiên là một lựa chọn tiện lợi hơn nhiều so với những sợi cáp Ethernet loằng ngoằng. Vậy nhưng cho đến thời điểm hiện tại, mạng dây Ethernet vẫn có những ưu điểm vượt trội so với mạng không dây Wifi.



Trong thời đại smartphone, rõ ràng bạn sẽ chẳng cần cắm sợi dây mạng nào vào điện thoại để có thể truy cập Internet. Tuy nhiên, với nhiều thiết bị khác, đặc biệt là những cỗ máy chơi game, hay những dàn PC phục vụ giải trí đa phương tiện, các thiết bị backup, đầu thu kĩ thuật số... thì mạng dây là một lựa chọn không thể từ chối. Dưới đây, VnReview sẽ cùng bạn điểm qua 3 ưu điểm chính của mạng dây Ethernet so với Wifi: tốc độ vượt trội, độ trễ thấp, và kết nối ổn định.


Ethernet nhanh hơn Wifi bao nhiêu?


Đúng là Ethernet nhanh hơn Wifi, và không có cách nào có thể giúp Wifi bắt kịp tốc độ của Ethernet. Tuy nhiên trên thực tế, khoảng cách này là nhỏ hơn bạn nghĩ. Nhờ các công nghệ như 802.11ac và 802.11n, với tốc độ tối đa lần lượt đạt 866.7Mb/s và 150Mb/s, Wifi ngày càng bám đuổi quyết liệt hơn. Dù cho con số này có hơi ảo tưởng ngoài đời thực, thì Wifi vẫn đủ tốt để đáp ứng mọi nhu cầu thường ngày của bạn.

Ethernet, mặt khác, có thể đạt tốc độ tối đa 10Gb/s nếu dùng loại cáp Cat6. Tốc độ tối đa của mạng Ethernet phụ thuộc vào loại cáp bạn dùng; tuy nhiên, chỉ cần loại cáp Cat5e cũng đã cho tốc độ tối đa 1Gb/s, và tốc độ này rất ổn định chứ không vật vờ như Wifi.

Cần chú ý là, tốc độ Internet của bạn giống như một cái cổ chai, tức là nếu tốc độ Internet thấp hơn nhiều so với bất kì loại kết nối nào bạn đang dùng, thì việc tăng tốc kết nối đó lên bao nhiêu cũng vô nghĩa.



Ethernet ảnh hưởng lên tốc độ giữa các thiết bị trong một mạng. Ví dụ, nếu bạn muốn chuyển file nhanh nhất có thể giữa hai máy tính trong nhà, thì dùng mạng dây sẽ nhanh hơn Wifi. Lúc đó, kết nối Internet không tham gia vào quá trình chuyển tải, nên bạn sẽ đạt được tốc độ tối đa mà phần cứng mạng của bạn có thể cung cấp.

Một vài ví dụ rõ hơn về vấn đề này:

- Nếu bạn có nhiều thiết bị đang backup vào một hệ thống NAS, máy chủ backup, hay một ổ cứng chia sẻ chung, thì quá trình backup sẽ nhanh hơn nếu dùng Ethernet.

- Nếu bạn đang stream từ máy chủ media (như Plex hay Kodi) thì Ethernet sẽ cho tốc độ nhanh và ổn định hơn nhiều.


Ethernet có độ trễ thấp hơn như thế nào?


Tốc độ kết nối còn phụ thuộc vào "độ trễ". Độ trễ là khoảng delay khi dữ liệu truyền từ thiết bị đến đích; gamer thường gọi nó là ping.

Nếu bạn là một gamer chơi game online, bạn sẽ phải tìm cách giảm tối đa độ trễ. Đây là lúc mạng dây Ethernet phát huy tác dụng.

Còn nếu bạn chỉ xem video hay nghe nhạc, lướt web, đây chẳng phải là vấn đề đáng quan tâm mấy.

Nếu tò mò thì bạn có thể test độ trễ bằng lệnh "Ping" trong Command Prompt của Windows hay Terminal trên Linux và Mac. Bạn sẽ thấy, nếu dùng Wifi, độ trễ sẽ cao hơn một chút bởi tín hiệu phải đi qua đi lại giữa thiết bị và router. Với mạng Ethernet, độ trễ tất nhiên thấp hơn nhiều lần.



Tính ổn định và đáng tin cậy của mạng Ethernet so với Wifi


Ethernet cho kết nối đáng tin cậy hơn so với Wifi, đó là điều không thể bàn cãi.

Mạng Wifi chắc chắn bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ hơn so với mạng dây. Đó có thể là kết cấu nhà, vật cản sóng, tín hiệu điện từ, hay thậm chí là sóng Wifi của ông hàng xóm - tất cả đều khiến mạng Wifi trở nên bất ổn định và giảm độ tin cậy, đồng thời gây ra kha khá vấn đề từ nhỏ đến lớn:

- Mất tín hiệu: thỉnh thoảng bạn sẽ bị "rớt mạng" mà phải kết nối lại. Đây chẳng phải là vấn đề to tát gì nếu bạn lướt web hay xem phim, bởi kết nối lại cũng chỉ mất vài giây. Tuy nhiên thử tưởng tượng bạn đang trong một trận đấu Liên minh huyền thoại và... mất mạng. Chắc hẳn sẽ gây ức chế cho nhiều game thủ.

- Độ trễ cao: càng nhiều vật tác động, độ trễ mạng càng cao.

- Tốc độ giảm: càng nhiều vật tác động, chất lượng tín hiệu Wifi càng kém, dẫn đến tốc độ giảm theo.


Vậy dùng Ethernet thì được lợi gì?


Bài viết hoàn toàn không có ý "dìm hàng" Wifi, bởi dù sao thì nó cũng khá nhanh, khá tiện, và đáp ứng đủ nhu cầu của phần lớn người dùng. Đặc biệt, nếu bạn dùng smartphone (mà chắc chắn là bạn đang dùng smartphone) thì Wifi lại trở nên cực kì cần thiết. Hay có những lúc bạn "lực bất tòng tâm" không thể "kết duyên" cùng Ethernet, có thể là do hoàn cảnh không cho phép chạy một đường dây cáp mạng đến vị trí bạn mong muốn...

Đó chính là lúc Wifi vượt mặt Ethernet: tính tiện dụng của nó quá cao. Nếu bạn thường xuyên di chuyển và không muốn phải mang theo dây dợ cồng kềnh thì Wifi là lựa chọn hiển nhiên.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng desktop hay server và chỉ đặt máy ở một nơi duy nhất, thì tốt nhất bạn nên chuyển qua Ethernet, bởi nó cho chất lượng stream tốt hơn, cũng như phục vụ tốt cho các trận đấu game online.

Tóm lại, Ethernet cho tốc độ kết nối tốt hơn, độ trễ thấp, kết nối ổn định và đáng tin cậy. Wifi mang lại sự tiện dụng và đáp ứng đủ những nhu cầu cơ bản của đại đa số người dùng. Vậy nên, hãy cân nhắc kĩ về vấn đề sử dụng mạng không dây hay có dây; dù sao đi nữa thì một sợi cáp đơn giản cũng đã mang lại sự khác biệt về tốc độ, nhưng sự khác biệt này có lớn hay không mà thôi.


>>> Xem tiếp hơn 30+ mẫu wifi buffalo mới về của Buffalo Việt Nam, biết đâu chúng lại hợp với gia đình bạn thì sao ?


St