Giới thiệu về ổ cứng mạng NAS Buffalo


Có thể bạn không biết hết, nhưng điều bạn biết chưa chắc ai cũng biết !



Như chúng ta đã biết, hiện nay thương hiệu Buffalo đang được tin dùng nhiều trên thị trường sản phẩm CNTT tại Việt Nam qua khá nhiều dòng sản phẩm đa dạng về tính năng , chất lượng tốt cũng như giá cả hợp lý : Wireless Router , Thiết bị lưu trữ mạng (NAS) , Switch , Thiết bị lưu trữ ( ổ cứng di động)…


Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu sơ lược về dòng ổ cứng mạng  nas Buffalo

Hiện nay, với công nghệ ngày một phát triển tiên tiến và cuộc sống trở nên phong phú hơn, chúng ta càng có rất nhiều thứ phải lưu trữ lại như hình ảnh của những chuyến đi chơi xa, những Clips thú vị về buổi họp mặt hay một bộ phim yêu thích nào đó... 


Đa phần mọi người sẽ lưu chúng vào bộ nhớ máy tính hoặc lưu trữ vào các dịch vụ điện toán đám mây như MediaFile, DropBox, PhotoBucket, Flickr... Đa phần các dịch vụ này đều miễn phí nhưng có điều khoảng sử dụng và giới hạn lưu trữ nhất định. Ví dụ như MediaFile, bạn đọc không thể upload 1 Software kèm Crack theo hoặc một file >200MB cho một tài khoản miễn phí. Việc upload các file lên mạng cũng tìm ẩn nhiểu rủi ro nhất định. 


Vậy, bạn đọc cần phải tìm kiếm một giải pháp lưu trữ riêng của mình, một SERVER chứa file của riêng mình do chính bạn hoàn toàn quản lý mà không ai ngoài bạn có thể truy cập để tải file. Lúc đó, bạn cần đến NAS.

 

NAS là gì???

NAS ( Network Attached Storage ) nói chung và  nas Buffalo nói riêng là một thiết bị lưu trữ gắn vào mạng, chúng lưu trữ tất cả các File của bạn để bạn có thể truy cập từ bất cứ nơi đâu cũng như từ mọi thiết bị như PC, laptop, điện thoại Smartphone hay Tablet. Với các hệ thống NAS thì bạn có đi ra khỏi nhà, văn phòng vẫn truy cập được dữ liệu ở nhà một cách dễ dàng.


Các hệ thống NAS hiện đại cũng có thể hình dung như 1 máy chủ thu nhỏ bởi nó cũng có CPU, cũng có RAM và chạy những phiên bản hệ điều hành nhúng thu gọn (Linux vs Window) cũng như có khả năng kết nối mạng qua cổng Ethernet hay thậm chí là kết nối không dây như Wi-Fi. Để lưu trữ dữ liệu thì NAS thường dùng ỗ gắn trong tuy nhiên một số thiết bị còn hỗ trợ kết nối với thiết bị gắn ngoài hay thậm chí là USB nhớ. Thị trường NAS hiện nay khá là đông đúc và bạn có thể lựa chọn bất cứ thứ gì mình thích, những NAS chỉ hỗ trợ ổ lưu trữ gắn ngoài thông qua USB thường nhỏ và rẻ hơn rất nhiều so với các NAS sử dụng ổ cứng gắn trong. Một số NAS nâng cao khác lại hỗ trợ những tính năng như thiết lập máy chủ web, quản trị từ xa hay các thiết lập ổ cứng theo chế độ RAID…Với 1 hệ thống NAS :

  • Bạn có thể dùng điện thoại, máy tính bảng, hay laptop kết nối vào WIFI là đã có thể xem phim, nghe nhạc từ NAS. Bạn có thể đi công tác xa, đi chơi du lịch nhưng vẫn có thể truy cập ngược về nhà và lấy File dữ liệu của mình một cách nhanh chóng và hoàn toàn bảo mật bằng Account.
  • Bạn đọc có thể chứa Phim, nhạc, hình ảnh trong NAS và xem phim, nghe nhạc trực tiếp trong NAS bằng các thiết bị SmartPhone, laptop, Tablet... Giúp giảm tải tối đa dung lượng lưu trữ của các thiết bị này.
  • Bạn đọc có thể ủy thác cho NAS Buffalo tải Torrent trong khi bạn tắt máy tính đi ngủ, bạn có thể ủy thác 10 torrent cùng lúc rồi đi chơi, vài tiếng sau quay lại tất cả đã tải xong. 
  • Bạn đọc có thể tạo cho mình 1 Website riêng, Database được lưu trong NAS Buffalo.


Nas Buffalo  thì thế nào??


Đầu tiên là về bên ngoài : khá nhỏ gọn mặc dù có thể chứa được từ 1 - 12HDD bên trong , thiết kế rất chắc chắn .


Quạt giải nhiệt chạy khá êm, gần như ko nghe thấy gì

– Các cổng giao tiếp gồm có: USB mở rộng – LAN Gigabits – Cổng gắn adaptor.

– Hỗ trợ download torrent: Có (uTorrent hoặc Transmission)

– Một số tính năng khác: tích hợp Web Server (mySQL/PHP), đồng bộ hóa Flickr, hỗ trợ DLNA và Active Directory, chia sẻ máy in USB qua mạng, hỗ trợ truy cập từ xa với WebAccess

 

Đánh giá sơ lược :

– Giao diện quản lý bằng website, khá đơn giản, dễ dùng.

Giao diện đơn giản, dễ dùng

 – Quản lý dữ liệu theo từng nhóm – từng user riêng biệt. Đặt quyền truy cập / read/write cho từng folder trên ổ cứng.

Quản ly user / group

Tùy chỉnh các folder theo phân quyền rõ ràng

– Hỗ trợ download uTorrent khá tiện lợi 

– Thử nghiệm chức năng MediaServer – DLNA:

+ Dễ dàng cài đặt.

+ Tốc độ quét file trên HDD nhanh

+ Hỗ trợ phát kèm luôn sub khi xem trên thiết bị di động (đã test trên Android + Wp8).

– Tính năng đồng bộ hóa hình ảnh trên Flickr: đồng bộ nhanh, do lúc đầu chỉ lấy về toàn bộ cấu trúc folder + ảnh (0 kb). Khi bạn vào xem ảnh nào thì ảnh đó sẽ được tải xuống tức thì.

– Chức năng: Web server & MySQL Server:

+ Cấu hình dễ dàng: chỉ cần tắt /mở, chọn folder lưu dữ liệu, port cho server

+ PHP hỗ trợ hầu hết các extension. Có thể điều chỉnh cấu hình file php.ini.

+ Tắt mở khá nhanh.

– Chức năng WebAccess Service: hỗ trợ truy cập từ xa thông qua BuffaloNAS.com

– Ngoài ra còn có thể làm Print Server thông qua cổng USB mở rộng phía sau.


Cuối cùng theo đánh giá sơ bộ thì NAS Buffalo rất đáng giá cho nhu cầu lưu trữ dữ liệu gia đình, công ty thông qua 1 hệ thống mạng nội bộ hoặc có thể truy cập dữ liệu từ xa bằng chức năng WebAccess.

Ngoài ra còn có thể làm 1 web server nho nhỏ và còn có thể làm Media Server phát phim ảnh cho toàn thể gia đình giải trí. Nếu bạn có sở hữu 1 Smart TV có chức năng DLNA  thì thật tuyệt vời hơn, thử nghĩ bạn chỉ cần cho NAS tự động down torrent film bom tấn về, sau đó chì cần bật Smart TV truy cập vào như vậy là ta đã có 1 phòng giải trí gia đình khá tiện lợi, nhanh chóng.


Đối với công ty: người quản trị có thể xác lập quyền truy nhập cho từng user / từng nhóm truy xuất vào dữ liệu chung của công ty. Ngoài ra còn có thể cấp phát quyền + giới hạn dung lượng lưu trữ dữ liệu của từng người trên NAS. Vì NAS có chức năng RAID nên bạn cũng ko lo lắng về an toàn dữ liệu của công ty. Nói chung NAS đã đáp ứng được 1 nhu cầu tương đối về File server cho mô hình văn phòng công ty vừa và nhỏ.


>>> Xem tiếp hơn 50 mẫu nas buffalo khác của Buffalo Việt Nam, biết đâu chúng lại hợp với bạn thì sao?